Menu
placeholder+image

TP Hồ Chí Minh thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong quý 1 năm 2022

Sau giai đoạn thí điểm 24 tháng, TP.HCM sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố.


Thời gian thí điểm 24 tháng kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động.


Dự kiến, tuyến xe buýt điện đầu tiên sẽ hoạt động trong quý 1/2022.


Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, các phương tiện hoạt động trên tuyến đều sử dụng năng lượng điện, không phát sinh khí thải ra môi trường và hạn chế được tiếng ồn động cơ, phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.


Các tuyến xe buýt điện này do Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất gồm Vinhome Grand Park-Trung tâm thương mại Emart (tuyến VB01); Vinhome Grand Park-sân bay Tân Sơn Nhất (VB02); Vinhome Grand Park-Bến xe buýt Sài Gòn (VB03); Vinhome Grand Park-Bến xe miền Đông mới (VB04); Bến xe miền Đông mới-Khu đô thị Đại học Quốc gia (VB05).

Số lượng đầu tư dự kiến là 77 xe, sức chứa phương tiện từ 65 đến 70 chỗ (đứng + ngồi). Giá vé đề xuất đối với các tuyến VB01, VB02, VB03 là 7.000 đồng/ lượt hành với khác thường, 3.000 đồng/lượt với học sinh và sinh viên, 157.500 đồng/tập 30 vé; đối với tuyến VB04, VB05 là 5.000 đồng/lượt khách thường, 3.000 đồng/lượt học sinh và sinh viên, 112.500 đồng/tập 30 vé.


Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối; trong đó, 5 điểm đang phục vụ hoạt động của hệ thống buýt tại thành phố gồm Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức).


Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi với diện tích 2.000m2, bao gồm 20 vị trí cho xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.


Buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách, đồng thời bổ sung thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho khách tiếp cận.


Dự kiến trên hành trình các tuyến sẽ có thêm 7 điểm dừng trên đường D1 thuộc Khu Công nghệ cao và 2 điểm trên đường Phước Thiện. Công ty Vinbus cũng lập dự án đầu tư xây dựng 1 đề pô trong khuôn viên Vinhome Grand Park (thành phố Thủ Đức) để phục vụ trong công tác lưu đậu xe qua đêm, nạp điện, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và văn phòng làm việc.


Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các sở ngành và đơn vị liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến xe buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.


Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.


Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc mở mới các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hiện nay và trong các năm tới, đặc biệt là các khu dân cư mới, khu công nghệ cao, khu hành chính thành phố Thủ Đức và các khu vực mà hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa phủ đều.


Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn thành phố để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.


Trường hợp Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại.


Tỷ lệ trợ giá, chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Kinh phí trợ giá từ nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt)./.

Nguồn: Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)