Không ai ở TP HCM lại muốn ngồi xe máy đi qua nhiều cung đường trong bối cảnh xe cộ ùn ứ, ô nhiễm không khí, nắng nóng trong khi có những tuyến, chuyến xe buýt tiện lợi, tiện nghi, thân thiện, văn minh.
Tuy nhiên cho đến hiện tại, xe buýt vẫn chưa làm mới được mình nên người dân vẫn chưa mặn mà với phương tiện này.
Thật ra không khó vực dậy vận tải hành khách công cộng bằng những chuyến xe buýt thân thiện, văn minh. Có 3 việc mà Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng như các hợp tác xã vận tải, công ty vận tải công cộng cần phối hợp làm ngay.
Trước hết, trên các tuyến xe, đầu xe có hệ thống báo trạm tự động. Đầu tư tiện nghi sạch đẹp, thoải mái như máy lạnh, ghế bọc nệm, sử dụng nhiên liệu sạch khí nén CNG.Điều quan trọng là sau khi trang bị, phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa, thay mới ngay khi trang thiết bị có sự cố.
Thứ hai, có bộ quy tắc ứng xử dành cho nhân viên phục vụ xe buýt để điều chỉnh thái độ, hành vi, cung cách phục vụ của tài xế, tiếp viên, nhân viên phục vụ ngành vận tải hành khách công cộng (sau đây gọi tắt tất cả là nhân viên) một cách văn minh, lịch sự. Các hợp tác xã vận tải, công ty vận tải công cộng phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức các hình thức học tập về cung cách phục vụ của nhân viên đối với hành khách - có nhắc nhở, kiểm tra định kỳ, thi đua khen thưởng, kiểm điểm những cá nhân, tập thể chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nên có những hội thi hoặc phát động chủ đề tháng phục vụ hành khách cho nhân viên ngành. Thực tế, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức.
Thứ ba, TP HCM trong nhiều năm nay đã bỏ ra mỗi năm hơn 1.000 tỉ đồng để trợ giá xe buýt nhưng lượng khách ngày càng giảm. Vì vậy, phải nhanh chóng xem xét, đánh giá lại hiệu quả; đồng thời sớm đẩy mạnh việc xã hội hóa, đấu thầu toàn bộ các tuyến xe buýt để đem lại sự công khai, minh bạch, giảm số tiền ngân sách TP HCM phải bù lỗ hằng năm.
Theo: Tú Nguyên