TIÊU CHUẨN DỊCH VỤ VINBUS
A. TIÊU CHUẨN CHUNG
I. DỊCH VỤ TẬN TÂM
1. Xuất bến đúng giờ quy định (trừ những trường hợp bất khả kháng).
2. Tuân thủ đúng lộ trình, biểu đồ chạy xe. Trường hợp bất khả kháng, thông báo lý do và hướng dẫn khách phương án di chuyển tối ưu nhất.
3. Vận hành phương tiện êm thuận, an toàn; dừng đón trả khách đúng điểm dừng, xe dừng hẳn, dừng đủ thời gian để khách lên xuống xe an toàn; không cản trở/gây nguy hiểm cho các phương tiện, người tham gia giao thông trên đường.
4. Không vận chuyển hàng cấm, hàng dễ cháy nổ, động vật sống, thực phẩm hôi tanh, hành lý hàng hóa cồng kềnh.
5. Luôn quan sát, chủ động hỗ trợ/giúp đỡ hành khách cần đến sự trợ giúp, ngay cả khi khách chưa đưa ra yêu cầu. Ưu tiên hỗ trợ, sắp xếp chỗ ngồi an toàn, thuận tiện nhất cho người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
6. Không nói "Không" với các yêu cầu của hành khách và chủ động đưa ra giải pháp, gợi ý thay thế. Trường hợp không thể đáp ứng yêu cầu của hành khách cần từ chối lịch sự và nêu rõ cơ sở để từ chối.
7. Kiểm tra xe cuối mỗi hành trình để đảm bảo không còn sót hành lý và tài sản, của khách. Trường hợp khách để quên đồ sẽ được bàn giao về depot bảo quản, lưu giữ để hoàn trả khách hàng.
8. Khi xảy ra tình huống khẩn cấp:
- Nhanh chóng hỗ trợ, hướng dẫn khách di chuyển đến địa điểm an toàn.
- Trường hợp sự cố liên quan đến sức khỏe của khách, đảm bảo khách được sơ/cấp cứu/hỗ trợ kịp thời.
II. HÌNH ẢNH CHUẨN MỰC
1. Đồng phục/trang phục theo đúng quy định của Công ty, luôn sạch sẽ, phẳng phiu, không sờn rách, bạc màu.
2. Đầu tóc sạch sẽ, kiểu tóc lịch sự, không nhuộm màu sặc sỡ.
3. Tuyệt đối không hút thuốc trên xe; không ăn, uống, hoặc nhai, ngậm các loại kẹo trong quá trình phục vụ hành khách.
III. THÁI ĐỘ TÍCH CỰC
1. Yêu nghề, nhiệt huyết, có tư duy và thái độ tích cực đối với công việc. Chủ động, tận tâm, không né tránh trách nhiệm.
2. Lấy tư duy và tinh thần "Phụng sự từ trái tim" làm kim chỉ nam trong quá trình phục vụ khách hàng.
3. Chung tay xây dựng và bảo vệ thương hiệu, uy tín của Tập đoàn/Công ty; bảo mật thông tin và trung thành với sự nghiệp của Tập đoàn/Công ty.
IV. GIAO TIẾP CHUYÊN NGHIỆP
1. Chủ động mỉm cười và cúi chào khi khách lên xe.
2. Sử dụng ngôn từ lịch sự, âm lượng đủ nghe; không dùng tiếng lóng, từ địa phương, nói chuyện riêng gây ảnh hưởng đến khách hàng.
3. Luôn có thái độ thân thiện, đúng mực, tôn trọng khách hàng; không tranh cãi, tranh luận, có hành vi, thái độ thiếu tôn trọng khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào.
B. TIÊU CHUẨN ĐẶC THÙ ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN VÀ PHƯƠNG TIỆN
I. NHÂN VIÊN
1. Nắm vững và luôn tuân thủ luật GTĐB, có thái độ ứng xử văn minh, nhường nhịn khi tham gia giao thông.
2. Đáp ứng đủ tiêu chuẩn đối với người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên xe buýt theo luật định.
3. Không uống, có mùi rượu bia/đồ uống có cồn trong ca làm việc.
II. PHƯƠNG TIỆN
1. Phương tiện luôn được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, đảm bảo chất lượng tốt khi đưa ra hoạt động trên tuyến.
2. Ngoại thất: Phương tiện luôn sạch sẽ và đảm bảo mỹ quan, được rửa sau mỗi ngày hoạt động.
3. Nội thất:
- Sạch sẽ (ghế ngồi, sàn, cửa, kính, trang thiết bị,...)
- Ghế ngồi không có khiếm khuyết (biến dạng, thủng/rách, nứt, vỡ, vết ố …).
- Trang thiết bị công nghệ, thông tin niêm yết đầy đủ và trong tình trạng hoạt động tốt.
- Xe có trang thiết bị cứu hộ (bình cứu hỏa, túi cứu thương …), thùng rác, túi nôn phục vụ hành khách khi có yêu cầu.
4. Hệ thống âm thanh, màn hình cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách: Thông báo điểm dừng, lời nhắc hành khách, nội quy sử dụng xe buýt, thông tin dịch vụ của tuyến buýt.